วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

1 ใน 12เมืองต้องห้ามพลาด "นครเมืองสองธรรม"

เรามาทำความรู้จักกับคำว่า "เมืองสองธรรม" คืออะไร และทำไมต้อง  "เมืองสองธรรม"
คำว่า เมืองสองธรรม มาจากคำว่า ธรรมะ + ธรรมชาติ 
ชวนท่องนครสองธรรม พบกับสองมุมต่างที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวใน จ.นครศรีธรรมราช เมื่อ "ธรรมะ" กับ "ธรรมชาติ" คือเอกภาพที่ไม่สามารถแยกจากกัน

เรามาเริ่มกันที่ ธรรมะ  ที่แรกที่เราจะพากันไปสักการะ 


   วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหา

เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครศรีธรรมราช และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญ  ว่ากันว่า "ใครมานครฯแล้วไม่ได้มาไหว้พระธาตุฯ ถือว่ามาไม่ถึงเมืองคอน"




    

ศาลหลักเมือง นครศรีธรรมราช

มี วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๒  และเสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ. ๒๕๔๒ ถือเป็นที่เคารพนับถือและเป็นอีก 1 ศูนย์รวมความศรัทธาของชาวนครศรีธรรมราช ตัวอาคารมีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง


การออกแบบจะคล้ายศิลปะของยุคศรีวิชัย



 


เรื่องของธรรมะ ยกตัวอย่างเด่นมาให้เพื่อนได้ชมกัน 2 สถานที่หลักๆ และยังมีธรรมะอีกมากมายที่เต็มไปตลอดสองข้างทางทั่วทั้งเมืองนคร ไม่ว่าจะเป็น มัสยิส  คริสตจักร  สถานที่สักการะของศาสนาพราม

     ต่อเรามาลุยกันต่อกับธรรมชาติ ที่ทำให้เพื่อนๆทุกคนต้องอึ้ง ไปตามๆกัน เราจะเริ่มที่แรก ด้วยไฮไลน์ ของ จ.นครศรีธรรมราช คือ หมู่บ้านคีรีวง 
บริเวณพื้นที่คีรีวง ได้รับการยกย่องว่า เป็นพื้นที่ที่ อากาศดีที่สุดในประเทศไทย







ในช่วงเช้าก็จะมีทะเลหมองที่สวยงามมาก


  

ชาวบ้านที่นี่ยังคงใช้ชีวิตในแบบชาวบ้านชนบท เรียบง่าย อาชีพหลัก คือ  การทำสวนผลไม้แบบผสมผสาน






สถานที่ที่เป็นไฮไลน์ และสวยไม่แพ้กัน คือ อำเภอขนอม ที่มีความมหัศจรรย์ มากมายรวมอยู่ที่นี้ 
ที่แรกที่ใครๆไปก็ต้องมา อุทยานแห่งชาติหาดขนอม  เป็นหาดที่มีชื่อเสียงของ จ.นครศรีธรรมราช  โดดเด่นด้วยหาดทรายที่ยื่นยาวออกไปในทะเล 





ต่อไปเราจะพาออกเรือไปเที่ยวยังจุดต่างๆ ของอุทยานแห่งชาติหาดขนอม  ที่แรกเรามาเอาเริกเอาชัยเพื่อเป็นศิริมงคล  กับ 

หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด 

“บ่อน้ำจืดกลางทะเล” ที่เกาะนุ้ย ในทะเลขนอม เป็นแอ่งหินรูปรอยเท้า มีน้ำเอ่อไหลรินตลอดเวลา  ในความเชื่อของชาวบ้านย่านนี้ ที่เล่าสืบต่อกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายว่า นี่คือรอยเท้าหลวงปู่ทวด 






ถ้ำเขาวัง

นับเป็นถ้ำที่มีความตระการตาอย่างยิ่ง ทางเข้าถ้ำแม้จะเป็นโพรงเล็กๆ แต่ภายในจะพบกับหินงอกหินย้อยรูปร่างแปลกๆ แตกต่างกัน มากมาย



เขาหินพับผ้า
     ลักษณะที่เห็นจะเหมือนเป็นแผ่นหินที่ทับซ้อนเรียงกันเป็นชั้นๆสูงขึ้นไป ด้านบนมีต้นไม้ขึ้นปกคลุมหลากหลายชนิด บางชนิดก็ดูแปลกตาออกไป บางแห่งก็จะพบกล้วยไม้ป่าขึ้นอยู่ด้วย  เขาหินลักษณะนี้คล้ายกับ Pancake rock ใน ประเทศนิวซีแลนด์ ก็เลยเรียกหินพับผ้าเหล่านี้ว่า"แพนเค้ก ร็อค เมืองไทย "






 โลมาสีชมพู หาดขนอม
     ที่หาดขนอมนี้เป็นแหล่งของปลาโลมาสีชมพูที่อาศัยอยู่ที่นี่ประมาณ 50 ตัว มันจะอาศัยอยู่เฉพาะบริเวณปากแม่น้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ เท่านั้น ลักษณะเด่นของโลมาสีชมพูคือ การมีสีชมพูเฉพาะตัว ในตอนเกิดมีสีเทาเหมือนโลมาทั่วไป แต่เมื่ออายุมากสีขาวเผือกหรือสีชมพู






1 ความคิดเห็น: